Thursday 17 November 2011

Giải Trí Về Chụp Hình - Exposure - Aperture_ Shutter Speed

Exposure

Mở tự điển Anh - Việt ra tra chữ Exposure, xem nghĩa là gì trong việc chụp ảnh thì vỏn vẹn có ba chữ là : Sự phơi nắng. Đọc xong hỏi hiểu gì không? nói cũng hiểu là đi ra ngoài trời ngồi phơi nắng. Quân em cảm thấy nếu dịch không ra hết nghĩa thì giữ quách từ nguyên thủy cho rồi.
Giờ Quân em cố gắng giải thích chữ Exposure. Các bạn hãy nghĩ việc đi đổ nước vào một cái sô, thì bắt buộc phải có một số lượng nước để cho đầy sô. Vậy các mạch điện tử của chiếc máy ảnh cũng phải bắt buộc thu một số lượng ánh sáng để tạo thành một tấm ảnh. Trong lúc đổ nước vào sô thì ai cũng biết mở vòi mạnh thì nước vào nhanh, sẽ chóng đầy sô, còn mở vòi rỉ rỉ thì vừa ngồi coi phim bộ và vừa đợi nước chảy đầy sô. Nhưng cuối cùng thì kết quả giống nhau là nước đầy sô. Như vậy mình hiểu được là phải cần :
- Giòng Nước trong vòi chảy ra
- Thời gian nước chảy
là có một sô nước.
Giờ quay lại chữ Exposure thì cũng như vậy là:
Khổ Độ (Aperture) = Giòng Nước Chảy
Tốc Độ (Shutter Speed) = Thời Gian nước chảy
là có một tấm ảnh = một sô nước.

Aperture
Chữ này mở tự điển Anh Việt ra xem thì dể hiểu hơn là có nghĩa
Trong quang học, độ mở (aperture) là đại lượng biểu diễn độ chắn sáng dùng để điều chỉnh lượng ánh sáng truyền qua.
Nếu mình còn dùng các ống kính cũ (hồi chưa có Digital) , cầm lên cao nhìn thấy một cái lỗ, nếu mình xoay số F Stop, nếu quay số lớn như là 16, 22 thì sẽ thấy cái lỗ hẹp đi, còn quay số nhỏ thì cái lỗi mở to hơn. Như vậy người ta gọi đó là Độ Mở (Aperture)

Shutter Speed tạm dịch là Tốc Độ.

Trong cái máy ảnh của chúng ta có một cái cửa có thể xập ra xập vào được, vậy xin gọi là cái Shutter cho ngắn gọn. Ta có ra lệnh cái shutter mở lâu hay đóng bằng cách xoay cái nút thời gian trên cái máy hình. Ta hay thấy những con số như 1/1000,1/500,1/250,1/125, 1/60,1/30....1, 2, 3, 4, 0, -1, -2....có nghĩa là khi xoay vào 1 giây là cái Shutter sẽ mở trong vòng 1 giây, còn xoay 1/60 có nghĩa shutter mở ra đóng lại ngay trong vòng tích tắc theo con số toán học là 0.1 giây, nếu ta xoay lên 1/500 thì cái shutter mở và đóng liền tại chỗ, còn lên tới 1/1000 thì mình có thể tưởng tượng cái shutter đóng mở thế nào rồi.

Tổng kết
Vậy muốn có một tấm ảnh, mình phải biết sử dụng Aperture và Shutter Speed.
Khi mở Aperture lớn quá thì ánh sáng vào nhiều như vậy cái Shutter phải làm việc nhanh, nếu làm chậm thì ánh sáng lọt vào hình sẽ trắng xóa.
Ngược lại ánh sáng vào ít thì Shutter speed phải lâu hơn.
Y như cái sô nước muốn nước đầy thì phải như thế nào.
Vậy một ngày nắng chói chan thì mình biết là Aperture sẽ vào khoảng F16 là hay nhất, rồi Shutter Speed là phải từ 1/125, 1/250.... vậy chọn Shutter speed như thế nào thì phải thử thôi . Quay lại Trail and Error là thử 1/125 có vừa ý không, rồi, 1/250 thế nào?
Còn làm biếng thì quay nút chữ A trên cái máy ảnh thì nó sẽ AUTO chọn Shutter Speed cho mình , nếu mình mở Aperture qua số F11 thì cái Auto sẽ tự đông chọn cho mình....
Còn trời tối thì mở Apeture xuống số thấp và Shutter Speed cũng xuống theo luôn.
Điều nên nhớ khi Shutter Speed xuống dưới 1/60 là tấm hình sẽ bị loè , bắt buộc phải dùng cây chụp hình. Hy vọng giải thích vừa qua dễ hiểu

No comments: