Thursday 17 November 2011

Giải Trí Về Chụp Hình - ISO =International Standards Organisation

ISO =International Standards Organisation
Vừa qua chỉ mới nói về Shutter Speed và Aperture nhưng còn thiếu một thứ quan trọng là ISO vì phải cần thêm phần này thì mới ra được tấm hình hoàn mĩ.
Cái thời còn xài phim thì chúng ta cứ thấy là ISO100 , ISO200 và ISO400 là thông dụng nhất. It khi nào chúng ta đi mua ISO50, ISO800, ISO1200... vì vừa mắc tiền và vừa đắt tiền rửa phim, mà có công dụng gì không nhỉ?
Công dụng của ISO là đo sự nhạy giữa phim và ánh sáng. Nói vậy thì vẫn còn hơi tối nghĩa, nói thử cách này xem dể hiểu hơn không.
Ví dụ vào buổi chiều hoàng hôn , cầm máy hình ra chụp , ánh sáng yếu đi rồi, vậy mở Apeture to tối đa, để Shutter Speed xuống 1/60, không xuống thấp hơn vì thấp quá thì rung hình. Xem cái nút ISO thấy đang ở ISO100 , vậy bấm chụp thử đi xem thế nào?
Hình ra đấy , nhưng bị rung, vậy làm sao vì Aperture mở hết cở rồi, và Shutter Speed chỉ được 1/60 second thôi. Thôi thử tăng ISO200 đi , chụp một cái thì đỡ hơn nhưng chưa nét lắm, vậy xoay ISO lên 400 , à hình ra tốt quá. Ngồi chơi một lát thì ánh sáng xuống thấp rồi, vậy tăng lên ISO800 . Um um um hình ra OK nhưng thấy hơi chấm chấm như hạt gạo. Vậy nếu ta lên ISO1200 thì sẽ nhiều hạt gạo hơn.
Như vậy ta hiểu ISO con số càng thấp thì hình mịn hơn và ISO càng cao thì hình sẽ có hạt gạo.
Như tấm hình hoàng hôn của Jerry Duy Diep , Muốn hình ra đẹp thì nên xài chân 3 cẳng, để cái máy hình lên trên đó, rồi ta có thể xài ISO100, ISO200 hay ISO400, tốt nhất là ISO100 vì như vậy tấm hình sẽ nét và rõ. Sau đó ta có thể giảm shutter speed xuống thấp hơn và Aperture không cần mở quá to.
Câu hỏi sẽ đưa ra là Shutter Speed xuống bao nhiêu và Aperture mở bao nhiêu ? Cách hay nhất đi mua cái đo ánh sáng, rồi bấm một cái thì sẽ hiện con số Aperture và Shutter Speed liền.

Còn cách hà tiện đo ánh sáng thì đo bằng máy hình. Mình có thể sử dụng nút P hay nút A trong cái máy để đo. Quân em thì hay dùng chữ A. Nếu muốn chụp tấm hình của Jerry. Quân em xoay nút chữ A, ISO thì chọn 100, còn Aperture mở thử F11 đi (vì ống kính mở hẹp thì chụp xa hơn) , rồi dơ máy ảnh về phía mặt trời , bấm nút chụp nhẹ tay, chứ đừng chụp, xem máy sẽ hiện SHUTTER SPEED là bao nhiêu? trời tối thì Shutter speed hay cho 2, 1, -1, -2 seconds lắm. vì số second càng cao thì cái shutter sẽ mở lâu hơn để cho ánh sáng vào. Khi shutter speed báo rồi, thì ta chỉ cầnquay nút qua chữ M, để số Aperture mình đã chọn , ISO cũng vậy còn Shutter thì theo số của máy báo.

No comments: