Thursday 17 November 2011

Giải Trí Về Chụp Hình - Raw & JPEG

RAW & JPEG
Ai có thú đi chụp hình ít nhiều cũng hiểu qua chữ RAW và JPEG . Tra tự điển thì sẽ giải thích RAW là đồ sống , có nghĩa chưa ăn được , chưa biến chế qua. Còn chữ JPEG là viết tắc từ Joint Photographic Experts Group . Dài dòng quá , mà có dịch ra chữ Việt thì mù chết , không biết viết sao cho thuận lỗ tai. Thôi cứ nói là “ Độ Nén Ảnh”, cũng cò lờ mờ nhỉ ! nói them nữa là khi chụp tấm ảnh qua kỹ thuật số, lấy ví dụ chụp cái Hoa đi, thì các mạch điện tử của máy rán thu hình ảnh cái hoa vào, vậy phần nhớ rất là nhiều thì mấy ông kỹ sư tìm cách giảm bớt phần nhớ, muốn giảm thì phải nén , mà nén thì phải bớt , lúc đó màu sắc cái hoa được chụp sẽ mất đi vài phần. Vậy RAW và JPEG có gì khác biệt.
Nói chuyện nấu bánh đi , biết đâu dể hiểu hơn. Muốn làm bánh bong lan thì sao? Thì phải có những thứ như sau:
Trứng Gà, Bột, Bơ và Đường . Nếu ai muốn làm bánh trái cây thì mua nho khô, hạnh nhân... bỏ vào, ai muốn làm bánh chuối thì mua chuối khô bỏ vào... làm như vậy thì cái bánh hấp dẫn hơn. Những nguyên liệu làm bánh như vậy được xem là Đồ Sống – RAW
Sau đó xem cần bao nhiêu trứng, đường, bơ và bột, rồi đánh trứng sau đó bỏ bột, bơ , đường vào đánh, cuối cùng là nho khô, hạnh nhân... đánh cho nhuyễn
Cuối cùng bỏ vào lò hấp là xong. Khi cái bánh nướng xong là có thể ngồi ăn rồi.

Vậy chuyện nấu bánh có lien quan gì đến RAW và JPEG. Rất là dễ hiểu nguyên liệu làm bánh là RAW và khi cái bánh nướng xong là JPEG . Khi chúng ta chụp hình để cái nút RAW , ra tấm ảnh thì tấm ảnh đó như là nguyên liệu. Sau đó ta sử dụng một phần mềm làm hình ( thì có ba phần hình nổi tiếng nhất là Lightroom, Photoshop và Capture One ), việc làm đó y như là bỏ bao nhiêu đường , bao nhiêu bơ, nếu cần bỏ them muối, bột nổi , nước cam.... thì bánh mới ngon phải không? Thì khi ta sử dụng phần mềm thì tăng bao nhiêu ánh sang, them bao nhiêu màu, muốn nhìn tấm hình nóng nực thì tăng them màu đỏ, còn lạnh lẻo thì màu xanh...
Sau khi hài lòng pha chế bánh là ta bỏ vào lò nướng, thì cũng như tấm ảnh khi hài long là ta nhấn nút Export đó cũng y như là nướng bánh là chuyển tấm ảnh qua dạng JPEG là xong.
Nếu ta chuyển cái nút chụp hình qua dạng JPEG , sau khi chụp là cái máy hình của chúng ta sẽ tự động pha chế là điều chỉnh ánh sang, pha màu, tăng giảm độ nét... sau đó máy chuyển qua JPEG cho chúng ta luôn. Như vậy chúng ta không còn pha chế như ý muốn.
Chụp hình dưới dạng JPEG y như là ra tiệm mua bánh về ăn khỏi cần phải làm gì. Tuy nhiên chúng ta cũng thể pha chế được đôi phần trong JPEG nhưng rất là hạn chế. Cũng như bánh hơi khô thì ta đổ cream vào ăn cho ngon miệng.
Vậy lúc nào xài RAW và JPEG. Trước hết nói nếu làm biếng thì xài JPEG cho khoẻ, nói là vậy chứ có những trường hợp trời đẹp. Ánh sang tốt thì xài JPEG không cần phải sửa , cứ để máy móc điện tử nó tính. Còn chụp chân dung, nhất là chụp cưới hỏi và ánh sang yếu thì chụp RAW là tốt nhất.
Ngoài ra cũng thể nói ngắn gọn RAW là phiên bản âm tính của máy kĩ thuật số (Negative digital). Còn ai chụp thế nào thì tùy chọn sao cho đúng chứ không phải chụp RAW mới PRO còn chụp JPEG là dân nghiệp dư.
Hy vọng giải thích trên dễ hiểu để thực hành khi đi chụp

No comments: