Thursday 17 November 2011

Giải trí về chụp hình - F Stop

F STOP

Tuy là nói chia xẻ kiến thức chụp hình theo kiểu mì ăn liền, có điều cũng khó nói thêm về chuyện chụp ảnh nếu mình không nắm hết các từ ngữ căn bản về ảnh. Vì vậy Quân em đóng góp một số ý kiến và từ đó mọi người hiểu theo để bàn với nhau.
Nhớ hòi năm 1981, Quân có cái Canon Net, nhìn vào ống kính có những con số 16, 11, 8, 5.6 , 4, 2.8 . Chẳng hiểu máy con số gì hết. Mà cái ông bán máy dặn là chụp ngoài trời xoay vào số 5.6 hay 8 . Còn chụp có đèn thì xoay số 5.6 như vậy hình chụp ra đẹp ngay. Rồi cho mãi đến những năm 199... Quân em mới lờ mờ hiểu máy con số này và cho đến bây giờ hiểu ra thì mới nói có vậy thôi mà sao lúc đầu chẳng ai chỉ hết vậy.
Những con số này có một tiếng gọi chung là F STOP (khỏi dịch chữ VN nha dịch ra nghe dài dòng lắm ) có liên quan tới ống kính
Nghĩ một cách đơn giản nha ống Kính như là con mắt của mình. Mở mắt to thì ánh sáng vào nhiều, mở nhỏ thì vào ít , nhắm mắt lại là y hệt lấy cái nắp đóng ống kính luôn .
Vậy ống kính mở to nhỏ là dựa vào các con số. Xoay cái nút vào số 16 là ống kính khép lại, mở số 11 thì mắt mở ra một tí rồi , ánh sáng vào thêm, xuống số 8 thì mắt mở nữa ... như vậy xuống 2.8 thì mở to lắm, ánh sáng vào nhiều thì thôi. Có những ống kính mắt mở xuống 1.4, 1.2 và 1 . Rồi cũng nhắm lại tới những số như 22 rồi 32 nữa.
Nhưng phải nhớ mở to quá thì chỉ thấy gần thôi , chứ không xa được đâu, bởi vậy mới có những tấm ảnh chụp mở mắt khoảng 2.8 thì trước mặt rõ và phía sau mờ . Chụp như vậy là bà con kêu nghệ thuật đó.
Còn mở số 16 là hình rõ trước cho đến sâu luôn. Bởi vậy khi chụp cảnh núi đồi (Landscape) con số F16 là được yêu chuộng lắm, nếu có thể lên tận F22. Cứ nghĩ con mắt mình cứ nheo nheo lại (tất nhiên đừng có nhắm luôn) nhìn thấy xa không?
Dĩ nhiên là mở mắt nhỏ thì ánh sáng vào ít thì hình sẽ tối ... Lý do vậy một ống kính mở to nhỏ không thể nào tạo tấm hình. Phải cần thêm một số yếu tố khác. Nhưng giờ lấy khái niệm này trước. Rồi sẽ bàn thêm các yếu tố khac.
FAST LENS có nghĩa là ống kính mở từ 2.8 xuống 1.8 rồi 1.4 . 1.2 và 1 thì đó là FAST LENS còn như thế nào bàn sau .

No comments: